Đối với nhiều công ty may mặc, việc phối màu huỳnh quang có thể là một thách thức. Tuy nhiên, điều này có thể được thay đổi với các chiến lược quản lý theo hướng kỹ thuật số.
Các nhà thiết kế và chuyên gia màu sắc đều biết việc phối màu huỳnh quang khó đến mức nào. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng những màu sắc này có sức hút rất mạnh đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với các sản phẩm đồ thể thao, đồ bơi, v.v. Kết quả kinh doanh thu được từ các sản phẩm này có thể là rất lớn bất chấp những khó khăn có thể xuất hiện trong khâu phối màu.
Vậy, điều gì khiến màu huỳnh quang khó phối đến vậy?
Cách giải quyết thách thức
Đa phần màu sắc sẽ trở nên đậm hơn khi thuốc nhuộm hoặc bột màu được thêm vào vải. Sự thay đổi này có thể được đo lường chính xác bằng máy đo màu quang phổ — thiết bị giúp ghi lại lượng ánh sáng phản xạ từ vật liệu dựa trên dãy phổ khả kiến. Phép đo này được gọi là đo đường cong phản xạ, cung cấp chính xác thông số của màu sắc cùng công thức phối màu như ý muốn.
Tuy nhiên, màu huỳnh quang hoạt động theo cách ngược lại. Khi thuốc nhuộm huỳnh quang được thêm vào, vải sẽ hấp thụ nhiều tia cực tím (UV) hơn và phản xạ nó dưới dạng năng lượng nhìn thấy được — làm cho màu sắc sáng hơn và sặc sỡ.
“Phần khó nhất là tìm được tiếng nói chung giữa nhà thiết kế và chuỗi cung ứng khi triển khai sản xuất lô hàng có màu neon,” Kristen Bell, Giám đốc phát triển màu sắc của Carhartt Inc, cho biết. ‘Các nhà thiết kế ưa thích màu sắc này vì chúng bắt mắt và thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải chất nền nào cũng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của chúng tôi.”
Các phép toán đo màu nói chung và các phần mềm phối màu nói riêng không thể phối được màu huỳnh quang, khiến việc lập công thức trên máy tính trở nên bất khả thi và phê duyệt màu sắc trở nên khó khăn hơn — đặc biệt khi màu sắc cần phải khớp giữa hai hay nhiều vật liệu khác nhau. Ngoài ra, màn hình máy tính không thể hiển thị hoặc hiệu chỉnh chính xác các màu siêu sáng, khiến quy trình làm việc số hóa trở nên phức tạp.
John Newton, Trưởng bộ phận công nghệ màu sắc của Coloro, thường chú ý đến những thách thức về độ bền màu khi xử lý màu huỳnh quang. Ông giải thích: “Đặc tính của những loại thuốc nhuộm này khiến chúng phai màu nhanh hơn rất nhiều so với thuốc nhuộm tiêu chuẩn. Hơn nữa, nhiều người rất thích những bộ đồ bơi có màu sắc này. Khi đó, bạn không chỉ phải lo lắng về tác động của ánh nắng mặt trời mà còn của clo và muối trong nước hồ bơi và nước biển – tất cả đều là kẻ thù của thuốc nhuộm.”
Màu huỳnh quang có thể đo lường được không?
Câu trả lời đơn giản là có. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý một số điều.
Để máy quang phổ tạo ra dữ liệu chính xác khi đo các màu sắc này, bạn phải đảm bảo khả năng UV của thiết bị được sử dụng. Thực hiện hiệu chuẩn và kiểm tra mỗi năm một lần sẽ giúp đảm bảo độ lặp lại của các phép đo.
Thứ hai, và có lẽ còn quan trọng hơn, là độ phản xạ của các mẫu huỳnh quang được đo dưới nguồn đèn tia UV được sử dụng bởi máy đo quang phổ. Ví dụ, trong các thiết bị có đèn flash xenon, lượng năng lượng tia cực tím do đèn flash tạo ra sẽ thay đổi theo thời gian. Do đó, hàm lượng UV phải được hiệu chuẩn bằng các tiêu chuẩn UV đặc biệt để đảm bảo mẫu được tiếp xúc với lượng năng lượng UV phù hợp.
Sự khác biệt giữa các thiết bị, chẳng hạn như thời hạn sử dụng đèn hoặc tình trạng của quả cầu, cũng có thể dẫn đến các phép đo rất khác nhau. Điều này đặc biệt gây ra khó khăn nếu chuỗi cung ứng sử dụng kết hợp các thiết bị cũ và mới. Độ lặp lại tốt nhất có thể đạt được nếu các máy đo màu quang phổ và đèn có độ tuổi và tình trạng tương tự nhau.
Ưu thế của quy trình kỹ thuật số
Nhiều công ty dệt may gần đây mới bắt đầu nhận ra tiềm năng và cách đo lường các mẫu màu huỳnh quang.
Nếu không có quy trình kỹ thuật số, một nhà cung cấp sẽ gặp khó khăn về thời gian giao hàng và phải nhập một lượng vải lớn đến cơ sở cắt may mà không thể xác minh độ chính xác của màu sắc. Khi vấn đề xuất hiện, nhà sản xuất có thể phải đối mặt với hai lựa chọn khó khăn là gửi sản phẩm đạt chuẩn cho nhà bán lẻ hoặc loại bỏ lô hàng đó. Một trong hai lựa chọn đều mang đến nguy cơ sụt giảm doanh thu.
Bằng cách mang đến phép đo màu chính xác và khách quan, quy trình kỹ thuật số cho phép các nhà cung cấp đánh giá sản phẩm của họ theo tiêu chuẩn cao nhất, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách giảm số lượng mẫu vật lý cần được vận chuyển qua lại — và giúp khách hàng tạo được sự tin tưởng vào nhà cung cấp.
Các nhà máy nhuộm cũng có thể tận dụng công nghệ này để có cách tiếp cận chủ động và giao tiếp tốt hơn với khách hàng của mình. Đội ngũ thiết kế và quản lý sản phẩm vốn chỉ quen với công nghệ phối màu thông thường nên thường không hiểu tại sao các nhà máy nhuộm không thể phối được màu huỳnh quang mà họ chỉ định.
Một cách tiếp cận tốt hơn là các nhà máy nhuộm và nhà cung cấp mẫu chuẩn là cung cấp một thư viện màu sắc mà họ có thể phối cho khách hàng cho khách hàng của mình— càng nhiều càng tốt. Với các lựa chọn có sẵn đó, các nhà thiết kế và nhà sản xuất có thể linh hoạt lựa chọn và đưa ra yêu cầu đối với màu sắc cần phối.
Ví dụ, Coloro đã sử dụng thử nghiệm 244 màu huỳnh quang trên polyester và có thể dự đoán hiệu suất của chúng trên các chất liệu phổ biến khác, bao gồm nylon, nylon-Spandex, Polyester-Spandex và bông.
“Việc nhận biết hiệu quả trước khi nhuộm, ngay cả đối với mẫu nhuộm trong phòng thí nghiệm, là điều quan trọng. Bạn có thể thiết kế các bảng màu sau khi đã có dữ liệu. Dự đoán trước kết quả nhuộm là một điều tuyệt vời,” Newton giải thích.
Newton cũng khuyên các nhà sản xuất nên kiểm tra khả năng cung cấp thuốc nhuộm cần thiết của chuỗi cung ứng. “Không phải tất cả thuốc nhuộm huỳnh quang đều tìm được ở mọi khu vực trên thế giới,” ông cho biết.
“Tính bền vững và tác động đến môi trường ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang tìm cách giảm thiểu tác động đến môi trường bằng cách phát triển các phương pháp xử lý mới ”. Daniel Aitken, Giám đốc Dịch vụ của …
Ngày nay, nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng cần được đáp ứng ngay lập tức. Và người tiêu dùng của ngành thời trang cũng không phải ngoại lệ. Từ sàn diễn đến phim ảnh, chương trình truyền hình đến màn hình điện thoại, những người tạo nên xu hướng ăn mặc xuất hiện …
Những Ý Tưởng Sáng Tạo Để Phối Màu Huỳnh Quang
Đối với nhiều công ty may mặc, việc phối màu huỳnh quang có thể là một thách thức. Tuy nhiên, điều này có thể được thay đổi với các chiến lược quản lý theo hướng kỹ thuật số.
Các nhà thiết kế và chuyên gia màu sắc đều biết việc phối màu huỳnh quang khó đến mức nào. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng những màu sắc này có sức hút rất mạnh đối với người tiêu dùng, đặc biệt là với các sản phẩm đồ thể thao, đồ bơi, v.v. Kết quả kinh doanh thu được từ các sản phẩm này có thể là rất lớn bất chấp những khó khăn có thể xuất hiện trong khâu phối màu.
Vậy, điều gì khiến màu huỳnh quang khó phối đến vậy?
Cách giải quyết thách thức
Đa phần màu sắc sẽ trở nên đậm hơn khi thuốc nhuộm hoặc bột màu được thêm vào vải. Sự thay đổi này có thể được đo lường chính xác bằng máy đo màu quang phổ — thiết bị giúp ghi lại lượng ánh sáng phản xạ từ vật liệu dựa trên dãy phổ khả kiến. Phép đo này được gọi là đo đường cong phản xạ, cung cấp chính xác thông số của màu sắc cùng công thức phối màu như ý muốn.
Tuy nhiên, màu huỳnh quang hoạt động theo cách ngược lại. Khi thuốc nhuộm huỳnh quang được thêm vào, vải sẽ hấp thụ nhiều tia cực tím (UV) hơn và phản xạ nó dưới dạng năng lượng nhìn thấy được — làm cho màu sắc sáng hơn và sặc sỡ.
“Phần khó nhất là tìm được tiếng nói chung giữa nhà thiết kế và chuỗi cung ứng khi triển khai sản xuất lô hàng có màu neon,” Kristen Bell, Giám đốc phát triển màu sắc của Carhartt Inc, cho biết. ‘Các nhà thiết kế ưa thích màu sắc này vì chúng bắt mắt và thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải chất nền nào cũng có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của chúng tôi.”
Các phép toán đo màu nói chung và các phần mềm phối màu nói riêng không thể phối được màu huỳnh quang, khiến việc lập công thức trên máy tính trở nên bất khả thi và phê duyệt màu sắc trở nên khó khăn hơn — đặc biệt khi màu sắc cần phải khớp giữa hai hay nhiều vật liệu khác nhau. Ngoài ra, màn hình máy tính không thể hiển thị hoặc hiệu chỉnh chính xác các màu siêu sáng, khiến quy trình làm việc số hóa trở nên phức tạp.
John Newton, Trưởng bộ phận công nghệ màu sắc của Coloro, thường chú ý đến những thách thức về độ bền màu khi xử lý màu huỳnh quang. Ông giải thích: “Đặc tính của những loại thuốc nhuộm này khiến chúng phai màu nhanh hơn rất nhiều so với thuốc nhuộm tiêu chuẩn. Hơn nữa, nhiều người rất thích những bộ đồ bơi có màu sắc này. Khi đó, bạn không chỉ phải lo lắng về tác động của ánh nắng mặt trời mà còn của clo và muối trong nước hồ bơi và nước biển – tất cả đều là kẻ thù của thuốc nhuộm.”
Màu huỳnh quang có thể đo lường được không?
Câu trả lời đơn giản là có. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý một số điều.
Để máy quang phổ tạo ra dữ liệu chính xác khi đo các màu sắc này, bạn phải đảm bảo khả năng UV của thiết bị được sử dụng. Thực hiện hiệu chuẩn và kiểm tra mỗi năm một lần sẽ giúp đảm bảo độ lặp lại của các phép đo.
Thứ hai, và có lẽ còn quan trọng hơn, là độ phản xạ của các mẫu huỳnh quang được đo dưới nguồn đèn tia UV được sử dụng bởi máy đo quang phổ. Ví dụ, trong các thiết bị có đèn flash xenon, lượng năng lượng tia cực tím do đèn flash tạo ra sẽ thay đổi theo thời gian. Do đó, hàm lượng UV phải được hiệu chuẩn bằng các tiêu chuẩn UV đặc biệt để đảm bảo mẫu được tiếp xúc với lượng năng lượng UV phù hợp.
Sự khác biệt giữa các thiết bị, chẳng hạn như thời hạn sử dụng đèn hoặc tình trạng của quả cầu, cũng có thể dẫn đến các phép đo rất khác nhau. Điều này đặc biệt gây ra khó khăn nếu chuỗi cung ứng sử dụng kết hợp các thiết bị cũ và mới. Độ lặp lại tốt nhất có thể đạt được nếu các máy đo màu quang phổ và đèn có độ tuổi và tình trạng tương tự nhau.
Ưu thế của quy trình kỹ thuật số
Nhiều công ty dệt may gần đây mới bắt đầu nhận ra tiềm năng và cách đo lường các mẫu màu huỳnh quang.
Nếu không có quy trình kỹ thuật số, một nhà cung cấp sẽ gặp khó khăn về thời gian giao hàng và phải nhập một lượng vải lớn đến cơ sở cắt may mà không thể xác minh độ chính xác của màu sắc. Khi vấn đề xuất hiện, nhà sản xuất có thể phải đối mặt với hai lựa chọn khó khăn là gửi sản phẩm đạt chuẩn cho nhà bán lẻ hoặc loại bỏ lô hàng đó. Một trong hai lựa chọn đều mang đến nguy cơ sụt giảm doanh thu.
Bằng cách mang đến phép đo màu chính xác và khách quan, quy trình kỹ thuật số cho phép các nhà cung cấp đánh giá sản phẩm của họ theo tiêu chuẩn cao nhất, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách giảm số lượng mẫu vật lý cần được vận chuyển qua lại — và giúp khách hàng tạo được sự tin tưởng vào nhà cung cấp.
Các nhà máy nhuộm cũng có thể tận dụng công nghệ này để có cách tiếp cận chủ động và giao tiếp tốt hơn với khách hàng của mình. Đội ngũ thiết kế và quản lý sản phẩm vốn chỉ quen với công nghệ phối màu thông thường nên thường không hiểu tại sao các nhà máy nhuộm không thể phối được màu huỳnh quang mà họ chỉ định.
Một cách tiếp cận tốt hơn là các nhà máy nhuộm và nhà cung cấp mẫu chuẩn là cung cấp một thư viện màu sắc mà họ có thể phối cho khách hàng cho khách hàng của mình— càng nhiều càng tốt. Với các lựa chọn có sẵn đó, các nhà thiết kế và nhà sản xuất có thể linh hoạt lựa chọn và đưa ra yêu cầu đối với màu sắc cần phối.
Ví dụ, Coloro đã sử dụng thử nghiệm 244 màu huỳnh quang trên polyester và có thể dự đoán hiệu suất của chúng trên các chất liệu phổ biến khác, bao gồm nylon, nylon-Spandex, Polyester-Spandex và bông.
“Việc nhận biết hiệu quả trước khi nhuộm, ngay cả đối với mẫu nhuộm trong phòng thí nghiệm, là điều quan trọng. Bạn có thể thiết kế các bảng màu sau khi đã có dữ liệu. Dự đoán trước kết quả nhuộm là một điều tuyệt vời,” Newton giải thích.
Newton cũng khuyên các nhà sản xuất nên kiểm tra khả năng cung cấp thuốc nhuộm cần thiết của chuỗi cung ứng. “Không phải tất cả thuốc nhuộm huỳnh quang đều tìm được ở mọi khu vực trên thế giới,” ông cho biết.
Related Posts
Những điều bạn cần biết về tính bền vững, màu sắc và ngành Dệt may
“Tính bền vững và tác động đến môi trường ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp đang tìm cách giảm thiểu tác động đến môi trường bằng cách phát triển các phương pháp xử lý mới ”. Daniel Aitken, Giám đốc Dịch vụ của …
Thách thức về Quản lý màu sắc trong ngành Dệt may
Ngày nay, nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng cần được đáp ứng ngay lập tức. Và người tiêu dùng của ngành thời trang cũng không phải ngoại lệ. Từ sàn diễn đến phim ảnh, chương trình truyền hình đến màn hình điện thoại, những người tạo nên xu hướng ăn mặc xuất hiện …