Từng làm việc tại công ty dự báo xu hướng toàn cầu WGSN, Joanne Thomas gia nhập Coloro với tư cách GĐ Sáng tạo. Kinh nghiệm dày dặn giúp cô có tầm nhìn sâu sắc và cấp tiến. Sau khi theo học ngành Thiết kế thời trang nữ tại trường đại học, Joanne tiếp tục làm việc cho các thương hiệu thời trang đường phố, cao cấp và sang trọng, thu thập nhiều kiến thức về thiết kế và xu hướng thời trang có thể giúp ích cho Coloro.
Coloro qua lời kể của Joanne : “Coloro là một hệ thống tổng hợp màu, làm thay đổi cách nhìn của mọi người về màu sắc. Một hệ thống màu thông minh và logic, giúp cho việc đưa ra quyết định màu sắc trở nên chính xác và nhanh chóng. Coloro giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời tăng tốc độ tiếp cận xu hướng thị trường.”
Hãy cùng tiếp tục với cuộc phỏng vấn giữa chúng tôi và Joanne.
Datacolor:Theo bạn, vì sao màu sắc lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta?
Joanne Thomas :Màu sắc rất quan trọng vì nó chạm đến mọi thứ và mọi người. Đó là một ngôn ngữ mà tất cả chúng ta sinh ra đều thông thạo, có thể giúp chúng ta phấn khởi hoặc chán nản, sức mạnh của màu sắc là điều không thể phủ nhận. Trong quá khứ, màu sắc vốn đã được coi trọng, được sử dụng như một phương pháp trị liệu. Màu xanh được tin là có thể giúp bệnh tật thuyên giảm và điều trị các cơn đau trong khi màu đỏ được sử dụng để kích thích cơ thể và tâm trí.
Hiện nay, màu sắc là một hiểu thị của chủ nghĩa thoát ly và là một bài toán trong một thế giới vốn đã rất khó hiểu. Màu sắc cũng được đặt lên hàng đầu trong thiết kế khi việc chọn ra màu sắc hoàn hảo luôn là lựa chọn quan trọng đối với các thương hiệu.
DC:Bạn có nhớ lần đầu tiên bạn biết đến thế giới màu sắc không? Nó có tác động như thế nào đến bạn? Và trải nghiệm đó thế nào?
JT: Tôi nghĩ đó là khi tôi vừa bước chân vào khoa Thiết kế thời trang ở trường đại học và bắt đầu thực sự hiểu rằng sự thay đổi màu sắc có thể làm thay đổi hoàn toàn một bộ trang phục. Tôi đã phải học cách kết hợp màu sắc cho thật quyến rũ để gắn kết một bộ sưu tập với nhau. Chọn sai màu sẽ làm mất đi toàn bộ diện mạo của bộ sưu tập.
Trước kia, tôi chưa bao giờ tôi nhận ra sự tác động mạnh mẽ này. Lý thuyết màu sắc và kiến thức ở cả trường học và đại học dường như không đủ. Tôi nghĩ tầm quan trọng của màu sắc thường bị lãng quên. Lúc đó tôi đã không hiểu khái niệm màu sắc hài hòa và sự hài hòa đó quan trọng như thế nào đối với bộ sư tập thời trang, sự gắn kết và sức hấp dẫn.
DC:Hiện tại, bạn nghĩ thế nào về màu sắc và nó có khác gì so với trước khi bắt đầu làm việc tại Coloro?
JT : Tôi cảm thấy màu sắc không ngừng phát triển. Tôi không biết gì về khoa học đằng sau màu sắc và chưa bao giờ khám phá sâu về khía cạnh kỹ thuật để đạt được màu sắc hoàn hảo. Kinh nghiệm của tôi chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và bây giờ, khi làm việc với Coloro, tôi có cơ hội khám phá và hiểu hơn về các ngành công nghiệp khác cũng như cách họ hoạt động với màu sắc.
Tôi cũng đã chứng kiến cách mọi người hào hứng như thế nào về màu sắc và mức độ đa dạng của sự lựa chọn trên các sắc thái và tông màu khác nhau. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi công việc của tôi tập trung vào một chủ đề đa dạng và giàu cảm xúc như vậy. Ai mà không thích nói về màu sắc cả ngày chứ?
DC:Cá nhân tôi thấy thật thú vị khi có nhiều nghiên cứu về màu sắc, nhưng người tiêu dùng lại không cần biết về những nghiên cứu đó. Bạn nghĩ thế nào về hai trải nghiệm rất khác nhau này với màu sắc?
JT: Khi bạn không biết đầy đủ về những nghiên cứu khoa học phức tạp để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau, tôi tin rằng bạn sẽ có rất nhiều cảm xúc khi nhìn thấy màu sắc. Bạn trải nghiệm màu sắc với những cảm xúc mà chúng tạo ra, những ký ức gắn liền với một số màu nhất định và thời điểm nhất định. Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu khám phá khoa học về màu sắc, nó sẽ loại bỏ khía cạnh cảm xúc, vì bạn nhận ra rằng màu sắc chỉ là ánh sáng khi được não tiếp nhận và nó có thể thay đổi tùy thuộc vào chất nền, nguồn sáng và thị lực của người nhìn.
DC: Bạn đã gặp những ngành công nghiệp nào mà, dù muốn hay không, màu sắc vẫn đóng một vai trò quan trọng?
JT: Tôi tin rằng trong hiện tại, màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong mọi ngành công nghiệp. Từ ngành công nghiệp ô tô, nơi nhà sản xuất phải bắt đầu lựa chọn màu sắc 5 năm trước khi sản xuất , đến ngành quảng cáo, nơi một màu sắc được chọn có thể tạo ra hoặc phá vỡ logo. Hay như ngành thiết kế nội thất, nếu một màu vàng không phù hợp, khách hàng có cảm giác buồn nôn khi nhìn thấy.
Tôi cảm thấy không có gì bất ngờ khi hầu hết ngành công nghiệp ngày càng có nhiều người bắt đầu xem và hiểu màu sắc trước khi có trong quyết định mua hàng.
DC:Có điều gì khiến bạn ngạc nhiên về tầm quan trọng của màu sắc không?
JT: Đối với một số ngành công nghiệp, tôi đã rất ngạc nhiên khi biết rằng họ cần nhiều chất nền khác nhau để tạo ra một màu sắc chính xác. Ví dụ, các kiến trúc sư phải tìm cách có thể đạt được cùng một tông màu chính xác trên gỗ, kim loại, nhựa và đôi khi là thảm. Điều này cực kỳ khó khăn vì mỗi vật liệu sẽ phản ứng rất khác nhau với thuốc nhuộm.
DC: Bạn có thể tưởng tượng ra một thế giới không có khả năng kiểm soát màu sắc một cách khoa học không?
JT: Nó sẽ có tác động rất lớn đến tất cả các ngành công nghiệp. Nếu không kiểm soát được màu sắc của các sản phẩm sẽ không nhất quán và thay đổi hoàn toàn tùy thuộc vào vật liệu và nguồn sáng được sử dụng.
DC:Đối với những người làm việc với màu sắc chuyên nghiệp, hiểu được lý thuyết màu sắc cũng như khoa học và công nghệ đằng sau có tầm quan trọng như thế nào?
JT: Lịch sử của lý thuyết màu sắc rất thú vị. Nó đã – và đang – là một thách thức với việc hiểu được cách bộ não “phản ứng với ảo ảnh” và khi “nhìn thấy” màu sắc . Nó cũng có thể cho thấy mối quan hệ của chúng ta với màu sắc đã phát triển như thế nào theo thời gian. Ví dụ, màu xanh lam chỉ được dành riêng cho các bức tranh về Đức mẹ đồng trinh Mary trong lịch sử, vì nó rất đắt tiền – và bây giờ nó là một trong những màu được sử dụng và được thừa nhận rộng rãi nhất.
Phải mất một khoảng thời gian dài để các nhà thiết kế ghi nhớ được các lý thuyết cơ bản về màu sắc và các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về màu sắc – đặc biệt là sự thay đổi nguồn sáng.
DC:Bạn sẽ nói gì khi một người nghĩ rằng màu sắc không quan trọng?
JT: Chỉ cần nhìn xung quanh họ và nói cho họ biết cách mà màu sắc giao tiếp với họ trong cuộc sống hằng ngày.
DC:Đối với bất kỳ ai mới làm quen với khoa học màu sắc, bạn khuyên họ nên làm gì trước tiên để đạt được thành công khi làm việc với màu sắc?
JT: Các nhà thiết kế có lẽ nên nhìn lại những tình huống mà màu sắc không xuất hiện như mong đợi. Họ có thể tìm hiểu về cách thức và lý do tại sao lại như vậy. Màu sắc hiển thị khác nhau trên màn hình, dưới một số ánh sáng nhất định và trên các vật liệu khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu điều này trước khi bắt đầu một dự án.
Thành công sẽ đến nhanh chóng bằng cách hiểu rằng màu sắc trông khác nhau trong những môi trường khác nhau – hiểu và biết những hạn chế trong mỗi môi trường đó như thế nào.
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Coloro là đối tác của Datacolor. Các quan điểm, ý kiến và hiểu biết được thể hiện bởi các blogger khách mời của Datacolor là của các tác giả. Họ vốn dĩ không thể hiện quan điểm của Datacolor và nhân viên của chúng tôi.
Bạn có biết rằng có nhiều sản phẩm cần phải được đo màu trong quá trình sản xuất? Ví dụ như khi bạn muốn màu xanh lam trên món đồ gốm Trung Hoa mà mình đang sản xuất phải giống hệt màu mà nhà thiết kế đã thấy trên đường phố Hồng Kông. Tuy nhiên, …
Thách thức SEKISUI SPI có hơn 5000 tiêu chuẩn màu khác nhau.Các màu được khách hàng yêu cầu có dung sai rất nhỏ. Việc không thể dự đoán nhiệt độ tác động đến các đặc tính màu sắc và độ bóng của những tấm nhựa như thế nào khiến cho việc phối màu trở nên …
“Màu sắc có thể chạm đến mọi cảm xúc của chúng ta” – Theo GĐ Sáng tạo Joanne Thomas của Công ty Coloro
Từng làm việc tại công ty dự báo xu hướng toàn cầu WGSN, Joanne Thomas gia nhập Coloro với tư cách GĐ Sáng tạo. Kinh nghiệm dày dặn giúp cô có tầm nhìn sâu sắc và cấp tiến. Sau khi theo học ngành Thiết kế thời trang nữ tại trường đại học, Joanne tiếp tục làm việc cho các thương hiệu thời trang đường phố, cao cấp và sang trọng, thu thập nhiều kiến thức về thiết kế và xu hướng thời trang có thể giúp ích cho Coloro.
Coloro qua lời kể của Joanne : “Coloro là một hệ thống tổng hợp màu, làm thay đổi cách nhìn của mọi người về màu sắc. Một hệ thống màu thông minh và logic, giúp cho việc đưa ra quyết định màu sắc trở nên chính xác và nhanh chóng. Coloro giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời tăng tốc độ tiếp cận xu hướng thị trường.”
Hãy cùng tiếp tục với cuộc phỏng vấn giữa chúng tôi và Joanne.
Datacolor: Theo bạn, vì sao màu sắc lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta?
Joanne Thomas : Màu sắc rất quan trọng vì nó chạm đến mọi thứ và mọi người. Đó là một ngôn ngữ mà tất cả chúng ta sinh ra đều thông thạo, có thể giúp chúng ta phấn khởi hoặc chán nản, sức mạnh của màu sắc là điều không thể phủ nhận. Trong quá khứ, màu sắc vốn đã được coi trọng, được sử dụng như một phương pháp trị liệu. Màu xanh được tin là có thể giúp bệnh tật thuyên giảm và điều trị các cơn đau trong khi màu đỏ được sử dụng để kích thích cơ thể và tâm trí.
Hiện nay, màu sắc là một hiểu thị của chủ nghĩa thoát ly và là một bài toán trong một thế giới vốn đã rất khó hiểu. Màu sắc cũng được đặt lên hàng đầu trong thiết kế khi việc chọn ra màu sắc hoàn hảo luôn là lựa chọn quan trọng đối với các thương hiệu.
DC: Bạn có nhớ lần đầu tiên bạn biết đến thế giới màu sắc không? Nó có tác động như thế nào đến bạn? Và trải nghiệm đó thế nào?
JT: Tôi nghĩ đó là khi tôi vừa bước chân vào khoa Thiết kế thời trang ở trường đại học và bắt đầu thực sự hiểu rằng sự thay đổi màu sắc có thể làm thay đổi hoàn toàn một bộ trang phục. Tôi đã phải học cách kết hợp màu sắc cho thật quyến rũ để gắn kết một bộ sưu tập với nhau. Chọn sai màu sẽ làm mất đi toàn bộ diện mạo của bộ sưu tập.
Trước kia, tôi chưa bao giờ tôi nhận ra sự tác động mạnh mẽ này. Lý thuyết màu sắc và kiến thức ở cả trường học và đại học dường như không đủ. Tôi nghĩ tầm quan trọng của màu sắc thường bị lãng quên. Lúc đó tôi đã không hiểu khái niệm màu sắc hài hòa và sự hài hòa đó quan trọng như thế nào đối với bộ sư tập thời trang, sự gắn kết và sức hấp dẫn.
DC: Hiện tại, bạn nghĩ thế nào về màu sắc và nó có khác gì so với trước khi bắt đầu làm việc tại Coloro?
JT : Tôi cảm thấy màu sắc không ngừng phát triển. Tôi không biết gì về khoa học đằng sau màu sắc và chưa bao giờ khám phá sâu về khía cạnh kỹ thuật để đạt được màu sắc hoàn hảo. Kinh nghiệm của tôi chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và bây giờ, khi làm việc với Coloro, tôi có cơ hội khám phá và hiểu hơn về các ngành công nghiệp khác cũng như cách họ hoạt động với màu sắc.
Tôi cũng đã chứng kiến cách mọi người hào hứng như thế nào về màu sắc và mức độ đa dạng của sự lựa chọn trên các sắc thái và tông màu khác nhau. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi công việc của tôi tập trung vào một chủ đề đa dạng và giàu cảm xúc như vậy. Ai mà không thích nói về màu sắc cả ngày chứ?
DC: Cá nhân tôi thấy thật thú vị khi có nhiều nghiên cứu về màu sắc, nhưng người tiêu dùng lại không cần biết về những nghiên cứu đó. Bạn nghĩ thế nào về hai trải nghiệm rất khác nhau này với màu sắc?
JT: Khi bạn không biết đầy đủ về những nghiên cứu khoa học phức tạp để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau, tôi tin rằng bạn sẽ có rất nhiều cảm xúc khi nhìn thấy màu sắc. Bạn trải nghiệm màu sắc với những cảm xúc mà chúng tạo ra, những ký ức gắn liền với một số màu nhất định và thời điểm nhất định. Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu khám phá khoa học về màu sắc, nó sẽ loại bỏ khía cạnh cảm xúc, vì bạn nhận ra rằng màu sắc chỉ là ánh sáng khi được não tiếp nhận và nó có thể thay đổi tùy thuộc vào chất nền, nguồn sáng và thị lực của người nhìn.
DC: Bạn đã gặp những ngành công nghiệp nào mà, dù muốn hay không, màu sắc vẫn đóng một vai trò quan trọng?
JT: Tôi tin rằng trong hiện tại, màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong mọi ngành công nghiệp. Từ ngành công nghiệp ô tô, nơi nhà sản xuất phải bắt đầu lựa chọn màu sắc 5 năm trước khi sản xuất , đến ngành quảng cáo, nơi một màu sắc được chọn có thể tạo ra hoặc phá vỡ logo. Hay như ngành thiết kế nội thất, nếu một màu vàng không phù hợp, khách hàng có cảm giác buồn nôn khi nhìn thấy.
Tôi cảm thấy không có gì bất ngờ khi hầu hết ngành công nghiệp ngày càng có nhiều người bắt đầu xem và hiểu màu sắc trước khi có trong quyết định mua hàng.
DC: Có điều gì khiến bạn ngạc nhiên về tầm quan trọng của màu sắc không?
JT: Đối với một số ngành công nghiệp, tôi đã rất ngạc nhiên khi biết rằng họ cần nhiều chất nền khác nhau để tạo ra một màu sắc chính xác. Ví dụ, các kiến trúc sư phải tìm cách có thể đạt được cùng một tông màu chính xác trên gỗ, kim loại, nhựa và đôi khi là thảm. Điều này cực kỳ khó khăn vì mỗi vật liệu sẽ phản ứng rất khác nhau với thuốc nhuộm.
DC: Bạn có thể tưởng tượng ra một thế giới không có khả năng kiểm soát màu sắc một cách khoa học không?
JT: Nó sẽ có tác động rất lớn đến tất cả các ngành công nghiệp. Nếu không kiểm soát được màu sắc của các sản phẩm sẽ không nhất quán và thay đổi hoàn toàn tùy thuộc vào vật liệu và nguồn sáng được sử dụng.
DC: Đối với những người làm việc với màu sắc chuyên nghiệp, hiểu được lý thuyết màu sắc cũng như khoa học và công nghệ đằng sau có tầm quan trọng như thế nào?
JT: Lịch sử của lý thuyết màu sắc rất thú vị. Nó đã – và đang – là một thách thức với việc hiểu được cách bộ não “phản ứng với ảo ảnh” và khi “nhìn thấy” màu sắc . Nó cũng có thể cho thấy mối quan hệ của chúng ta với màu sắc đã phát triển như thế nào theo thời gian. Ví dụ, màu xanh lam chỉ được dành riêng cho các bức tranh về Đức mẹ đồng trinh Mary trong lịch sử, vì nó rất đắt tiền – và bây giờ nó là một trong những màu được sử dụng và được thừa nhận rộng rãi nhất.
Phải mất một khoảng thời gian dài để các nhà thiết kế ghi nhớ được các lý thuyết cơ bản về màu sắc và các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về màu sắc – đặc biệt là sự thay đổi nguồn sáng.
DC: Bạn sẽ nói gì khi một người nghĩ rằng màu sắc không quan trọng?
JT: Chỉ cần nhìn xung quanh họ và nói cho họ biết cách mà màu sắc giao tiếp với họ trong cuộc sống hằng ngày.
DC: Đối với bất kỳ ai mới làm quen với khoa học màu sắc, bạn khuyên họ nên làm gì trước tiên để đạt được thành công khi làm việc với màu sắc?
JT: Các nhà thiết kế có lẽ nên nhìn lại những tình huống mà màu sắc không xuất hiện như mong đợi. Họ có thể tìm hiểu về cách thức và lý do tại sao lại như vậy. Màu sắc hiển thị khác nhau trên màn hình, dưới một số ánh sáng nhất định và trên các vật liệu khác nhau, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu điều này trước khi bắt đầu một dự án.
Thành công sẽ đến nhanh chóng bằng cách hiểu rằng màu sắc trông khác nhau trong những môi trường khác nhau – hiểu và biết những hạn chế trong mỗi môi trường đó như thế nào.
Cảm ơn Joanne Thomas đã chia sẻ kiến thức và lời khuyên của bạn về màu sắc. Tìm hiểu thêm về Coloro tại đây .
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Coloro là đối tác của Datacolor. Các quan điểm, ý kiến và hiểu biết được thể hiện bởi các blogger khách mời của Datacolor là của các tác giả. Họ vốn dĩ không thể hiện quan điểm của Datacolor và nhân viên của chúng tôi.
Related Posts
Dòng máy SpectraVision có thể mang đến những giải pháp nào?
Bạn có biết rằng có nhiều sản phẩm cần phải được đo màu trong quá trình sản xuất? Ví dụ như khi bạn muốn màu xanh lam trên món đồ gốm Trung Hoa mà mình đang sản xuất phải giống hệt màu mà nhà thiết kế đã thấy trên đường phố Hồng Kông. Tuy nhiên, …
Câu chuyện khách hàng: Datacolor đã giúp SEKISUI SPI hiện thực hóa mục tiêu của mình
Thách thức SEKISUI SPI có hơn 5000 tiêu chuẩn màu khác nhau.Các màu được khách hàng yêu cầu có dung sai rất nhỏ. Việc không thể dự đoán nhiệt độ tác động đến các đặc tính màu sắc và độ bóng của những tấm nhựa như thế nào khiến cho việc phối màu trở nên …