Ngày nay, nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng cần được đáp ứng ngay lập tức. Và người tiêu dùng của ngành thời trang cũng không phải ngoại lệ. Từ sàn diễn đến phim ảnh, chương trình truyền hình đến màn hình điện thoại, những người tạo nên xu hướng ăn mặc xuất hiện ở khắp mọi nơi. Và bất cứ nơi nào họ tạo ra xu hướng, nhiều người tiêu dùng đều háo hức muốn sở hữu những món đồ theo xu hướng đó… ngay lập tức.
Điều này khiến các thương hiệu và nhà máy dệt may phải đặt ra hai ưu tiên: bắt kịp xu hướng càng nhanh càng tốt và giữ nguyên bản sắc của thương hiệu. Rất may, những tiến bộ trong đo lường kỹ thuật số của hàng dệt may đơn sắc đã ra đời. Nhưng tại sao chúng ta không thể đo lường màu sắc theo hướng số hóa với các loại vải dệt cầu kỳ hơn như hoa văn, đường viền, sợi, khóa kéo và ren?
Đã đến lúc thay đổi điều đó. Vậy chúng ta có thể thay đổi như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn. Nhưng trước tiên, hãy xem qua video bên dưới:
Lịch sử của công nghệ đo màu theo hướng số hóa cho hàng dệt may đơn sắc:
Đã có thời, việc có được màu sắc theo xu hướng là việc khó khăn, tốn kém và mang tính chủ quan cao. Sau cùng thì, một màu sắc có thể trông rất khác tùy thuộc vào người được hỏi — và nguồn sáng nơi người đó đưa ra kết luận về màu sắc. Và còn những rào cản khác ảnh hưởng đến việc phân tích màu sắc như:
Các mẫu đã được gửi đến trụ sở chính của thương hiệu để phê duyệt khiến quá trình phát triển công thức màu phải tốn thêm nhiều tuần.
Số lượng nhân viên trung bình của các nhóm phát triển màu sắc đã giảm đáng kể theo thời gian, cả từ phía thương hiệu lẫn phía chuỗi cung ứng.
Rất may, một số sự thay đổi trong ngành đã giúp giảm bớt một phần áp lực trong quy trình làm việc nhằm giúp người tiêu dùng bắt kịp xu hướng của họ sau khi:
Các thương hiệu bắt đầu thành lập các văn phòng cấp khu vực, nơi có thể tiến hành duyệt mẫu, tiết kiệm nhiều tuần trong quy trình phát triển sản phẩm.
Việc chỉ định các mẫu chuẩn và thực hiện kiểm định chuỗi cung ứng được rút ngắn — và đôi khi loại bỏ — quy trình phê duyệt màu cho các mẫu.
Việc sử dụng máy đo màu quang phổ (công cụ để đo chính xác màu sắc của vật liệu), phần mềm QC (kiểm soát chất lượng) và hộp đèn (để xem màu sắc trông như thế nào dưới nhiều nguồn sáng) đã làm cho quá trình trở nên khách quan hơn nhiều và giúp tiết kiệm chi phí cũng như phản ứng nhanh hơn, chính xác hơn với các xu hướng.
Mảnh ghép còn thiếu: Phép đo kỹ thuật số cho nhiều chất liệu chứ không chỉ áp dụng cho chất liệu đơn sắc.
Dù là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành, những tiến bộ về công nghệ mà chúng ta vừa liệt kê có một hạn chế lớn: chúng chỉ áp dụng cho các màu đơn sắc chứ không phải các loại vải có họa tiết chấm bi, hoa hay sọc.
Việc phân tích các mẫu vải ren, khóa kéo, sợi và thậm chí cả hàng may mặc có nhiều màu sắc khác nhau là công việc của các chuyên gia màu sắc và nhà thiết kế có chuyên môn cao (và được trả lương cao). Điều này tiêu tốn thời gian quý báu có thể được dùng cho những công việc khác. Dưới đây là quy trình làm việc trong thời điểm hiện tại
Nhà cung cấp đánh giá trực quan các loại vải nhiều màu sắc hoặc hoa văn.
Sau đó, họ gửi mẫu ra nước ngoài cho một thương hiệu để làm điều tương tự (và hy vọng rằng thương hiệu và người mua có cùng cảm nhận trực quan).
Như bạn có thể dự đoán, các mẫu bị từ chối là chuyện không thể tránh khỏi. Khi điều đó xảy ra, nó dẫn đến các quy trình đánh giá tiếp theo, trải dài toàn bộ quá trình.
Trong một thế giới có ứng dụng dành cho mọi thứ, các chuyên gia màu sắc và nhà thiết kế này vẫn đang sắp xếp các mẫu màu theo bảng chữ cái và lưu trữ chúng. Và dù kỹ năng của họ có tốt như thế nào, ngay cả đội ngũ phát triển màu sắc kinh nghiệm nhất thì đánh giá của họ vào hôm thứ Hai tuần này sẽ không thể giống với đánh giá vào thứ Sáu tuần trước. Các nhà thiết kế có thể bị đổ lỗi nhưng đó thực sự là vấn đề của việc đánh giá trực quan. Vì vậy, một chuyên gia về màu sắc phải làm gì khi việc để người tiêu dùng chờ đợi không phải là một lựa chọn?
Kỹ thuật mới là câu trả lời
Chìa khóa để đưa những vật liệu “không thể đo lường” này vào trò chơi Quản lý màu sắc kỹ thuật số là một công nghệ được gọi là hình ảnh siêu phổ, trong đó các cảm biến thu thập thông tin dưới dạng một tập hợp các hình ảnh, thay vì một hình ảnh đơn lẻ.
Ví dụ, giả sử xu hướng mới nhất là họa tiết in hoa phức tạp. Hình ảnh siêu kính cho phép bản in đó được chia thành nhiều hình ảnh khác nhau trên phổ điện từ. Sau đó, những hình ảnh đó được chuẩn bị để đo lường khách quan bằng cách kết hợp chúng dưới dạng khối dữ liệu siêu phổ. Những gì bạn nhận được là những phân tích chính xác từng màu sắc trong mẫu (hoặc ren, dây kéo, vải hoặc đường viền). Các nhân viên tại văn phòng của các thương hiệu và nhà máy dệt cũng sẽ thở phào nhẹ nhõm.
Phương pháp đo màu này có thể mới đối với giới dệt may, nhưng hình ảnh siêu phổ lại không quá mới đối với các ngành khác. Nó được sử dụng trong thiên văn học để lập bản đồ các thiên hà và các ngôi sao, trong nông nghiệp để đánh giá cây trồng bị bệnh cũng như địa chất và địa lý để đo địa hình và độ ẩm. Ngoài ra, kỹ thuật này còn được áp dụng cho ngành y sinh và giám sát dân sự.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về những điều chúng tôi đang làm để đo lường các chất liệu dệt may này? Hãy liên hệ với chúng tôi qua email asiamarketing@datacolor.com.
Cải tiến chuỗi sản xuất Zhejiang Tonghui Textile Co., Ltd. là một công ty 41 năm tuổi với lịch sử đáng tự hào trong việc cung cấp các sản phẩm vải dệt kim đã được nhuộm, in và hoàn thiện. Hai lĩnh vực tập trung chính của họ là: vải dệt kim sợi dọc và …
“Sau cùng, mọi tranh luận về màu sắc dựa trên nhận thức chủ quan đã không còn. Hơn nữa, HUGO BOSS đang tiết kiệm được thời gian và chi phí vì không phải gửi các mẫu màu đi khắp nơi,” theo lời cô Anja Sick, Nhân viê kỹ thuật cao cấp của Bộ phận Sản …
Thách thức về Quản lý màu sắc trong ngành Dệt may
Ngày nay, nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng cần được đáp ứng ngay lập tức. Và người tiêu dùng của ngành thời trang cũng không phải ngoại lệ. Từ sàn diễn đến phim ảnh, chương trình truyền hình đến màn hình điện thoại, những người tạo nên xu hướng ăn mặc xuất hiện ở khắp mọi nơi. Và bất cứ nơi nào họ tạo ra xu hướng, nhiều người tiêu dùng đều háo hức muốn sở hữu những món đồ theo xu hướng đó… ngay lập tức.
Điều này khiến các thương hiệu và nhà máy dệt may phải đặt ra hai ưu tiên: bắt kịp xu hướng càng nhanh càng tốt và giữ nguyên bản sắc của thương hiệu. Rất may, những tiến bộ trong đo lường kỹ thuật số của hàng dệt may đơn sắc đã ra đời. Nhưng tại sao chúng ta không thể đo lường màu sắc theo hướng số hóa với các loại vải dệt cầu kỳ hơn như hoa văn, đường viền, sợi, khóa kéo và ren?
Đã đến lúc thay đổi điều đó. Vậy chúng ta có thể thay đổi như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn. Nhưng trước tiên, hãy xem qua video bên dưới:
Dòng máy SpectraVision của Datacolor - Đo lường các vật liệu đặc biệt theo hướng số hóa
Lịch sử của công nghệ đo màu theo hướng số hóa cho hàng dệt may đơn sắc:
Đã có thời, việc có được màu sắc theo xu hướng là việc khó khăn, tốn kém và mang tính chủ quan cao. Sau cùng thì, một màu sắc có thể trông rất khác tùy thuộc vào người được hỏi — và nguồn sáng nơi người đó đưa ra kết luận về màu sắc. Và còn những rào cản khác ảnh hưởng đến việc phân tích màu sắc như:
Rất may, một số sự thay đổi trong ngành đã giúp giảm bớt một phần áp lực trong quy trình làm việc nhằm giúp người tiêu dùng bắt kịp xu hướng của họ sau khi:
Mảnh ghép còn thiếu: Phép đo kỹ thuật số cho nhiều chất liệu chứ không chỉ áp dụng cho chất liệu đơn sắc.
Dù là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong ngành, những tiến bộ về công nghệ mà chúng ta vừa liệt kê có một hạn chế lớn: chúng chỉ áp dụng cho các màu đơn sắc chứ không phải các loại vải có họa tiết chấm bi, hoa hay sọc.
Việc phân tích các mẫu vải ren, khóa kéo, sợi và thậm chí cả hàng may mặc có nhiều màu sắc khác nhau là công việc của các chuyên gia màu sắc và nhà thiết kế có chuyên môn cao (và được trả lương cao). Điều này tiêu tốn thời gian quý báu có thể được dùng cho những công việc khác. Dưới đây là quy trình làm việc trong thời điểm hiện tại
Trong một thế giới có ứng dụng dành cho mọi thứ, các chuyên gia màu sắc và nhà thiết kế này vẫn đang sắp xếp các mẫu màu theo bảng chữ cái và lưu trữ chúng. Và dù kỹ năng của họ có tốt như thế nào, ngay cả đội ngũ phát triển màu sắc kinh nghiệm nhất thì đánh giá của họ vào hôm thứ Hai tuần này sẽ không thể giống với đánh giá vào thứ Sáu tuần trước. Các nhà thiết kế có thể bị đổ lỗi nhưng đó thực sự là vấn đề của việc đánh giá trực quan. Vì vậy, một chuyên gia về màu sắc phải làm gì khi việc để người tiêu dùng chờ đợi không phải là một lựa chọn?
Kỹ thuật mới là câu trả lời
Chìa khóa để đưa những vật liệu “không thể đo lường” này vào trò chơi Quản lý màu sắc kỹ thuật số là một công nghệ được gọi là hình ảnh siêu phổ, trong đó các cảm biến thu thập thông tin dưới dạng một tập hợp các hình ảnh, thay vì một hình ảnh đơn lẻ.
Ví dụ, giả sử xu hướng mới nhất là họa tiết in hoa phức tạp. Hình ảnh siêu kính cho phép bản in đó được chia thành nhiều hình ảnh khác nhau trên phổ điện từ. Sau đó, những hình ảnh đó được chuẩn bị để đo lường khách quan bằng cách kết hợp chúng dưới dạng khối dữ liệu siêu phổ. Những gì bạn nhận được là những phân tích chính xác từng màu sắc trong mẫu (hoặc ren, dây kéo, vải hoặc đường viền). Các nhân viên tại văn phòng của các thương hiệu và nhà máy dệt cũng sẽ thở phào nhẹ nhõm.
Phương pháp đo màu này có thể mới đối với giới dệt may, nhưng hình ảnh siêu phổ lại không quá mới đối với các ngành khác. Nó được sử dụng trong thiên văn học để lập bản đồ các thiên hà và các ngôi sao, trong nông nghiệp để đánh giá cây trồng bị bệnh cũng như địa chất và địa lý để đo địa hình và độ ẩm. Ngoài ra, kỹ thuật này còn được áp dụng cho ngành y sinh và giám sát dân sự.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về những điều chúng tôi đang làm để đo lường các chất liệu dệt may này? Hãy liên hệ với chúng tôi qua email asiamarketing@datacolor.com.
Related Posts
Tonghui chuyển đổi sang quy trình sản xuất thông minh với Datacolor
Cải tiến chuỗi sản xuất Zhejiang Tonghui Textile Co., Ltd. là một công ty 41 năm tuổi với lịch sử đáng tự hào trong việc cung cấp các sản phẩm vải dệt kim đã được nhuộm, in và hoàn thiện. Hai lĩnh vực tập trung chính của họ là: vải dệt kim sợi dọc và …
Câu chuyện khách hàng: Các giải pháp của Datacolor giúp HUGO BOSS tiết kiệm thời gian và chi phí
“Sau cùng, mọi tranh luận về màu sắc dựa trên nhận thức chủ quan đã không còn. Hơn nữa, HUGO BOSS đang tiết kiệm được thời gian và chi phí vì không phải gửi các mẫu màu đi khắp nơi,” theo lời cô Anja Sick, Nhân viê kỹ thuật cao cấp của Bộ phận Sản …